Our Sponsors

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

ลูกประคบสมุนไพร อาชีพเสริมที่สร้างรายได้มหาศาล

ลูกประคบสมุนไพร อาชีพเสริมที่สร้างรายได้มหาศาล ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุจำนวนมาก ที่มีอาการปวดเมื่อย ลูกประคบสมุนไพรจึงเป็นทางออกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม ทำเป็นอาชีพเสริมสำหรับคนที่กำลังมองหาช่องทางทำมาหากินในยุคเศรษฐกิจไม่ดี







ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุเป็นจำนวนหลายพันคนทั่วประเทศ ซึ่งก็มีปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาด้วยไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สุขภาพ ความเป็นอยู่ แต่ปัญหาใหญ่ที่ผู้สูงอายุกว่าครึ่งกำลังประสบอยู่นั้นก็คือ ปัญหาเรื่องของสุขภาพ เช่น การปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่ายกาย โรคหัวใจ ผู้สูงอายุบางท่านบุตรหลานออกไปทำงานต่างจังหวัด ไม่มีเวลาที่จะมาดูแลไปหาหมอเมื่อมีอาการเจ็บป่วย วันนี้จึงขอแนะนำลูกประคบสมุนไพร เป็นสมุนไพรที่ท่านสามารถทำไว้จัดจำหน่ายแก่กลุ่มผู้สูงอายุได้ โดยมีเงินลงทุนไม่มาก และ ขายได้กำไรที่สูงเป็นเท่าตัวของราคาลงทุน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำลูกประคบสมุนไพร

1. อุปกรณ์ที่ท่านสามารถหาได้ในครัวเรือน ไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเป็นเงินทุนได้แก่
  • เชียง
  • มีด
  • เตา
  • ครก
  • ผ้า
  • ด้าย
  • กะละมัง
  • ทัพพี
  • ถาด
2.อุปกรณ์ที่ท่านต้องเตรียม (บางท่านไม่สามารถหาในครัวเรือนได้)
  • ตะไคร้ หัวไพร่ ผิวมะกรูด ใบมะขาม ขมิ้นชัน เกลือ การบูร พิมแสน ท่านสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลอดในชุมชนของท่านมีจำหน่ายทั่วๆไป
ในส่วนของการบูรและพิมแสนนั้น มีจัดจำหน่ายตามร้านขายยายทั่วไป

วิธีการทำลูกประคบสมุนไพร

  1. นำขมิ้นชัน หัวไพล ตะไคร้ มะกรูดที่เราได้เตรียมไว้มาล้างให้สะอาด แล้วนำไปตากให้แห้งจนสะเด็ดน้ำ
  2. นำมะกรูดที่ล้างเสร็จเรียบร้อยมาฝานเอาเฉพาะผิวของมะกรูด
  3. นำขมิ้นชัน หัวไพล ตะไคร้ ผิวมะกรูด มาหั่น แล้วใส่ในครกตำหยาบ ๆ นำไปตากแดดให้แห้ง
  4. ใบมะขามล้างน้ำให้สะอาดและนำไปตากแดดให้แห้ง
  5. นำขมิ้นชัน หัวไพล ตะไคร้ ผิวมะกรูด ใบมะขาม ที่ตากแดดแห้งแล้วมาผสมกับเกลือ การบูรและพิมเสน มาผสมคลุกรวมกันในกะละมังจนกระทั่งเป็นเนื้อเดียวกัน
  6. นำสมุนไพรที่ผสมเข้าด้วยกันแล้วมาแบ่งเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน แล้วใส่ลงบนผ้าที่เตรียมไว้ ยกชายผ้าทั้งสี่มุมขึ้นแล้วใช้เชือกมัดให้แน่นเป็นลูกประคบ

วิธีประคบลูกประคบสมุนไพร

นำลูกประคบไปนึ่งในหม้อนึ่ง (หม้อดินหรือหม้ออลูมิเนียมธรรมดาก็ได้) ประมาณ 15-20 นาที เมื่อลูกประคบร้อนให้นำไปประคบคนผู้สูงอายุตามจุดหรือตำแหน่งที่ต้องการรักษาอาการอักเสษ ปวดเมื่อยตามร่างกาย

สรรพคุณจากสมุนไพรบรรจุอยู่ในลูกประคบสมุนไพร

ลูกประคบสมุนไพรเรามาทำความรู้จักและทราบสรรพคุณในการทำลูกประคบกันดีกว่า ซึ่งหลายคนอยากจะทราบว่าทำไมเราต้องใช้สมุนไพรจำพวกนี้มาทำ ใช้อย่างอื่นไม่ได้หรอ เราจึงขอแนะนำเป็นข้อไปดังนี้
1.ขมิ้นชัน
ขมิ้นชันมีลักษณะคล้ายๆขิง มีสีเหลือง ซึ่งจัดว่าเป็นพืชล้มลุก ส่วนที่เรานำมาใช้จะใช้เหง้า สามารถขุดพบได้ตามใต้ดิน มีรูปร่างคล้ายรูปทรงกระบอก หากรับประทานจะมีรถชาติฝาด แต่สามารถรักษาอาการอักเสบ ขับน้ำ ป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย
2.หัวไพล
หัวไพลก็เป็นไม้ล้มลุกเช่นเดียวกับขมิ้น มีสีน้ำตาลแกรมเหลือง ภายนอกมีลักษณะเป็นพุ่มๆแต่ส่วนที่เรานำมาใช้มักจะเป็นเหง้า โดยมีสรรพคุณมากมายเช่น แก้ อาการท้องอึด ช่วยบำรุงเลือด แก้ไขและปวดเมื่อยตามร่างกาย
3.มะนาว
มะนาวเป็นผลไม้พื้นๆที่ใช้บริโภคกันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่ามะนาวลูกเล็กๆนั้น มีประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆได้มากมายหลายโรคด้วยกัน ทั้งในส่วนของผิว ใบ น้ำ หรือแม้กระทั่งเปลือกของมะนาว เช่น ใช้รักษาอาการไอเป็นเลือด ต่อมทอลซิลอักเสบ
4.ตะไคร้
เป็นพื้นที่ใช้ส่วนที่อยู่ใต้ดิน มีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น ลดอาการไอ ปวดหัว แก้ท้องอึด และสามารถช่วยบำรุงอาหารได้อีกด้วย
5.มะกรูด
มะกรูดเป็นพืชที่มีขนาดเล็ก ผิวมีลักษณะขรุขระ มีกลิ่นหอมสามารถทำเป็นยาสระผม น้ำยาหอมระเหยได้
และที่สำคัญมีสรรพคุณในการแก้เสมหะเป็นพิษอีกด้วย
6.มะขาม
มะขามเราก็สามารถใช้ทุกส่วนของต้นมะนาวได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นราก ใช้แก้อาการท้องร่วง รักษางูสวัส
เปลือกของต้น สามารถใช้บรรเทาอาการเป็นไข้ได้ ใบสดเป็นยาถ่าย ยาระบาย ขับลมในกระเพาะได้
ท่านจะเห็นได้ว่าสมุนไพรทั้งหมดที่เรานำมาเป็นวัสดุที่ใช้ในการลูกประคบนั้นสามารถหาได้ไม่ยากในครัวเรือนหรือตามท้องตลาด ลงทุนไม่เกิน 100 บาท/1ลูกประคบ สามารถขายได้ราคาสูงถึง 300 บาทต่อลูกประคบ 1 อัน
สถานที่ในการจัดจำหน่ายเป็นร้านขายยาแผนโบราณ การออกบูท ต่างๆ หรือ ขายให้กับโรงแรมที่มีบริการนวดสปา อีกหนึ่งอาชีพที่ทำได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้หาได้ในครัวเรือน ลงทุนน้อย กำไรมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น