Our Sponsors

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

ดอกไม้จันทน์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ได้ไม่น้อย

ทำดอกไม้จันทร์


ดอกไม้จันทน์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ได้ไม่น้อย ทางเว็บไซด์แนะนำช่องทางในการทำอาชีพเสริม สำหรับผู้ที่กำลังมองหางานทำที่บ้าน ทำดอกไม้จันทน์ขายไม่มีวันอับจนหรอก เชื่อสิ


หากคุณต้องการประกอบอาชีพค้าขายอะไรก็ได้สักอย่างหนึ่ง แน่นอนว่าสิ่งแรกที่คุณนึกถึงก็คือ “มันจะขายได้หรือเปล่า” จะมีสินค้าอะไรที่สามารถขายได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องห่วงช่วงเวลาและลมฟ้าอากาศ อาชีพดี ๆ คุณอาจจะสงสัยว่าอาชีพดี ๆ แบบนี้มีอยู่ในโลกด้วยหรือ? มีค่ะ เราเก็บข้อมูลอาชีพเด็ดอาชีพนี้มาตีแผ่แล้ว บอกก่อนว่าอาชีพนี้เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม เป็นอาชีพที่ทำได้เรื่อย ๆ ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย ทำไปเถอะไม่ต้องกลัวขายไม่ได้ ไม่ต้องกลัวว่าตลาดไม่มีรองรับ อาชีพนั้นก็คือ “ทำดอกไม้จันทน์ขาย

ความสำคัญของดอกไม้จันทน์

การวางดอกไม้จันทน์เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือกันมานานตั้งแต่โบราณแล้ว สมัยก่อนดอกไม้จันทน์มีประโยชน์มากกว่าธรรมเนียมปฏิบัติ เพราะสมัยก่อนไม่มีการฉีดสารฟอมารีน ดอกไม้จันทน์ที่ทำจากไม้จันทน์ที่มีกลิ่นหอมจึงมีความสำคัญมากในพิธีศพ (ใช้ดับกลิ่น) แม้ปัจจุบันดอกไม้จันทน์จะถูกลดบทบาทลงไปแต่ก็ยังจำเป็นสำหรับพิธีศพอยู่ดี ปัจจุบันดอกไม้จันทน์ถูกพัฒนารูปแบบให้มีความหลากหลายและสวยงามมากยิ่งขึ้น ยิ่งดูประณีตและใช้เวลาทำมากเท่าไหร่ยิ่งตั้งราคาขายได้สูงขึ้นเท่านั้น ดอกไม้จันทน์รูปแบบประณีตจัดช่อสวยงามมักนิยมใช้สำหรับงานพิธีศพชั้นสูง บ่งบอกถึงเกียรติยศและฐานะของผู้วายชนม์ ปัจจุบันทำดอกไม้จันทน์ใช้ใบลาน เยื่อกระดาษ เป็นวัตถุดิบ เพราะมีราคาถูกลงและไม่จำเป็นต้องใช้เพื่อดับกลิ่นเหม็นอีกต่อไป เป็นการลดต้นทุน และเพิ่มความคงทนให้ผลิตภัณฑ์

ทำแล้วขายได้จริงหรือ

ดอกไม้จันทน์ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาด จะเห็นได้จากทั้งภาครัฐและเอกชนสนับสนุนให้ประชาชนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ขาย อาธิเช่น กลุ่มแม่บ้าน มูลนิธิ รัฐวิสาหกิจต่าง ๆ กลุ่มฝึกอาชีพ เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานหรือบริษัทเหล่านี้จะป้อนงานให้ชาวบ้านถึงที่บ้านเลยทีเดียว ถ้าท่านสนใจอาชีพนี้ลองติดต่อกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนับสนุนอาชีพในจังหวัดท่าน อาทิ กลุ่มบทบาทสตรี กลุ่มแม่บ้านต่าง ๆ เป็นต้น

ต้นทุนทำดอกไม้จันทน์ขาย

ทำดอกไม้จันทน์ขายลงทุนไม่มาก ครั้งแรกลงทุนค่าวัสดุอุปกรณ์ประมาณ 600 บาท ทำดอกไม้จันทน์ได้ 800 ดอก ในการทำดอกไม้จันทน์ในครั้งแรกนี้อาจจะเห็นกำไรไม่มาก เพราะทุนในส่วนนี้จะจมอยู่กับอุปกรณ์ ถ้าคุณทำไปเรื่อย ๆ กำไรก็จะเพิ่มขึ้นเอง ซึ่งในการทำครั้งต่อไปต้นทุนจะลดลง (เพราะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มากนัก ซื้อแค่วัตถุดิบทำดอกไม้จันทน์เพิ่มเท่านั้น)

ข้อดีของการทำดอกไม้จันทน์ขาย

  1. ขายได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องช่วงเวลา
  2. วัตถุดิบและดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์เสร็จแล้วสามารถเก็บไว้ได้นาน สามารถเก็บไว้รอจำหน่ายได้เป็นปี ๆ
  3. มีคนมารับซื้อถึงที่ ถ้ามีการรวมกลุ่มในชุมชน รัฐก็ให้การสนับสนุน

วัสดุอุปกรณ์ทำดอกไม้จันทน์

  1. กลีบดอก , เกสร , หนวดดอกไม้จันทน์ (วัสดุเหล่านี้ทำจากเยื่อไม้หรือกระดาษ มีราคาถูก)
  2. ริบบิ้นสีดำ , กระดาษย่นสีดำ (ซื้อแบบแผ่นมาตัดเอาเองจะถูกกว่าซื้อเป็นม้วนมีกาวสำเร็จ)
  3. ธูปและเทียนขนาดจิ๋ว
  4. ช่อประธานพร้อมหนวด , ก้านไม้ติดช่อประธาน (อาจใช้ไม้ไผ่เหลาเองเพื่อประหยัดต้นทุน)
  5. ด้ายสีขาว (คุณภาพไม่ต้องดีมาก เป็นด้ายคอตตอลธรรมดา)
  6. ลวดเบอร์ 24 และ กาวลาเท็กซ์
  7. ถุงพลาสติกใส สำหรับไว้บรรจุดอกไม้จันทน์ที่ทำเสร็จแล้ว ขนาด 16×26 นิ้ว บรรจุดอกไม้จันทน์ดอกเดี่ยวได้ 100 ดอก , แบบช่อประธานหรือแบบมัดเป็นช่อได้ 10 ช่อ)

ขั้นตอนการทำดอกไม้จันทน์

1.แบบดอกเดี่ยว
  • นำกลีบดอกเกสรจับกลีบเข้ากับก้านดอกใช้ด้านสีขาวพันให้แน่นหนา
  • เข้ากลีบดอกอีก 4 กลีบ ทากาวที่โคนมัดด้วยด้ายให้แน่น
  • นำหนวดจันทน์ 1 คู่และธูปเทียนจิ๋วมัดติดกับดอกไม้จันทน์ที่ใส่กลีบดอกและเกษรแล้ว พันด้วยด้ายและกาว
  • นำกระดาษย่นสีดำแตะกาวเล็กน้อยที่ปลายด้านใดด้านหนึ่งแล้วค่อย ๆ พันที่ก้านจนตลอด ซ่อนรอยด้ายและกาวให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จแตะกาวอีกครั้งที่กระดาษย่นพันเก็บกระดาษย่นให้เรียบร้อย
  • การพันกระดาษย่นสีดำที่ก้านดอกต้องพันให้แน่น ให้มองไม่เห็นก้านดอกและด้ายที่พันไว้
2. แบบช่อประธาน
  • นำดอกไม้จันทน์ดอกเดี่ยวที่ทำสำเร็จแล้วจากข้อ 1 มาเข้าช่อประมาณ 9 ดอก
  • การเข้าช่อ เข้าให้ลดหลั่นกันเป็นทรงพิรามิดคว่ำ ตกแต่งด้วยหนวดจันทน์ให้สวยงามและ พันด้ายและกระดาษย่นให้เรียบร้อย

การเก็บรักษาดอกไม้จันทน์และวัตถุดิบ

ดอกไม้จันทน์ทำจากเยื่อไม้และกระดาษสิ่งที่ต้องระวังคือแมลงจำพวกแมลงสาบ ปลวก ฯ ควรเก็บดอกไม้จันทน์ในถุงพลาสติกมิดชิด หรือถ้าต้องการเก็บไว้นานให้ใส่กล่องพลาสติกที่มีฝาปิด ถ้าเก็บใส่ถุงพลาสติกใสตอนเก็บให้ระวังอย่าให้หนวดจันทน์พับหรือเสียรูป หรือกลีบดอกบิดเบี้ยว ห้ามวางถุงทับกันเพราะจะทำให้แบน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น