Our Sponsors

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ประโยชน์ของเหล่าพืช ผัก ผลไม้ นำมาบอกกล่าวในวันนี้

ประโยชน์ของเหล่าพืช ผัก ผลไม้ นำมาบอกกล่าวในวันนี้เพราะว่าปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บแปลกๆ มีมาอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น เราจึงต้องหันกลับมาดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และสิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วันนี้ทางเว็บแนะนำผัก และผลไม้บางจำพวก ดังนี้







องุ่น : เป็นสารฟอกล้างสําหรับผิวหนัง ตับ ลําไส้ และไตโดยเฉพาะ เนื่อง จากองุ่นมีคุณสมบัติรักษาน้ำมูกที่จะออกมาจากเยื่อเมือกต่างๆ ในร่างกาย องุ่นยังให้พลังงานสูงและนําไปใช้ได้ง่าย อุดมด้วยเกลือแร่ จึงช่วยบํารุงเลือดและซ่อมสร้างเซลล์ในร่างกาย

มะละกอ มะม่วง : มีลักษณะที่คล้ายกัน แต่มะม่วงจะมีสารสําคัญน้อยกว่ามะละกอเล็กน้อย ผลไม้ทั้งสองชนิดมีเอนไซม์ชื่อปาเปน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับน้ำย่อยเปปซินในกระเพาะอาหาร ที่จะช่วยทําให้ของเสียที่เป็นโปรตีน แตกตัวได้เร็วเช่นเดียวกับโปรเมลิน

แตงโม : จะมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ช่วยฟอกล้างร่างกายได้เป็นอย่างดี ใช้รักษาแผลในกระเพาะ ลดความดันเลือดสูง ทําให้สบายท้อง

คะน้าเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี แคโรทีนอยด์ และ โฟเลต นอกจากนี้ ยังมีสาร “ลูทีน” ซึ่งเป็นสารสำคัญที่พบในเลนส์ตา ผลจากงานวิจัย พบว่า การกินอาหารหรือพืชผักที่มีสารลูทีนสูง เช่น คะน้า จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกลงได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กิน นอกจากนี้ การกินคะน้าเป็นประจำ ยังช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ปอด และเต้านมอีกด้วย ป้องกันโรคต้อกระจก หันมากินคะน้าแต่เนิ่น ๆ กันดีกว่า.

คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือเป็นแผลในลําไส้นั้น หากกินกล้วยหอมเป็นประจํา ยังทําให้มีการเคลือบผิวภายในกระเพาะอาหาร ลดการเป็นแผลในกระเพาะได้และเส้นใยในกล้วยหอมก็จะช่วยให้การย่อยอาหารของลําไส้เล็กดีขึ้น ขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

"สับปะรด" ผลไม้ธรรมดาๆ หาทานได้ทั่วไปชนิดนี้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่าสัปปะรดนั้นยังมีสรรพคุณทางยาด้วย เพราะสามารถช่วยแก้อาการอาหารไม่ย่อยได้อย่างชงัด ทั้งนี้เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์ตามธรรมชาติที่มีชื่อว่า บรอมีเลน ที่สามารถช่วยย่อยอาหารได้ทั้งในสภาวะเป็นกรดและด่าง จึงเหมาะมากที่จะพาไปช่วยย่อยในกระเพาะซึ่งเป็นกรด

ผักกูดถือได้ว่าเป็นอาหารพิเศษอย่างหนึ่งจากธรรมชาติมีสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็กปริมาณสูง ใบของผักกูดใช้ต้มน้ำดื่มหรือกินสด ช่วยแก้ไข้ตัวร้อน แก้พิษอักเสบ บำรุงสายตา บำรุงโลหิต แก้โลหิตจาง ป้องกันเลือดออกตามไรฟันและขับปัสสาวะเล็ด ช่วยลดความดันโลหิตสูง และคลอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด

ควันจากท่อไอเสียรถยนต์และยารักษาโรคที่เรากินเข้าไปจะถูกสะสมไว้ที่ตับ ถ้ามีมากเกินไปก็จะ ทำให้ตับพิการโดยไม่รู้ตัว กะหล่ำปลีมีสารอาหารคู่แค้นมะเร็งมากมายทั้ง สารอินโดลฟลาโวนอยด์ คา ร์บินอล ซัลฟาราเฟน กลูโคซิโนเลต เบต้าแคโรทีน กรดโฟลิก ช่วยสร้างสารพิษ ทำให้ลำไส้สะอาด ลดอาการอักเสบจากแผลในลำไส้ ท้องผูก เจ็บคอ จุกเสียดแน่นท้อง ความดีเพียบขนาดนี้ไม่กินน่า เสียดายแย่

เก๋ากี้
เก๋ากี้เป็นยาของแพทย์แผนจีนมานาน แค่เอามาชงดื่มกับน้ำร้อนหรือใส่รวมกับแกงจืดที่คุณชอบ แค่นี้ร่างกายก็ได้รับสรรพคุณเจ๋งๆ ในการบำรุงตับ เสริมภูมิต้านทานโรค

มะขามป้อม
สมุนไพรไทยราคาถูกที่อุดมไปด้วยวิตามินซีมากกว่าแอปเปิ้ลถึง 160 เท่า ถ้ากินเล่นแทนลูกอมจะ ช่วยให้สุขภาพแคล้วคลาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบี ป้องกันการเกิดพิษโลหะหนัก และโรคมะเร็งตับได้ ที่สำคัญวิตามินซีในมะขามป้อมจะไม่ละลายไปเหมือนในผลไม้อื่น ถึงแม้จะเอาไปเชื่อม แช่เย็น หรือ อบแห้ง เพราะมันมีสารเทนนินและโพลีฟีนอที่ช่วยป้องกันการออกซิไดซ์ของวิตามินซี

ประโยชน์ของมะเขือเทศ
ผลมีรสเปรี้ยวช่วยดับกระหาย ทำให้เจริญอาหาร บำรุงและกระตุ้นกระเพาะอาหาร ลำไส้ ไต ให้ทำงานได้ดี ช่วยขับพิษและสิ่งคั่งค้างในร่างกาย เนื่องจากเป็นยาระบายอ่อน ๆ เหมาะที่จะเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคนิ่ว วัณโรค ไทฟอยด์ หูอักเสบและเยื่อตาอักเสบ ให้รับประทานผลสดลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

สาเหตุที่กะหล่ำปลีม่วงเป็นผักยอดฮิตสำหรับสลัด ก็เพราะเป็นพืชที่มีกากใยอาหารสูงและอุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต โซเดียม และวิตามินซีที่พบว่ามีค่อนข้างมากกว่ากะหล่ำปลีสีเขียวถึงสองเท่า ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน มีสารซัลเฟอร์ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่และต้านสารก่อมะเร็งที่เข้าสู่ร่างกาย

ถ้าจะกินผัดผักก็ต้องยกให้บร็อกโคลีเป็นที่หนึ่ง เพราะมากด้วยประโยชน์ รสชาติที่ไม่ขม กรอบ อร่อย จนแม้แต่เด็ก ๆ ก็ทานได้โดยไม่งอแง และที่สำคัญสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกายอมรับว่าเป็นพืชที่ต่อต้านมะเร็ง เพราะประกอบด้วยวิตามินเอ แคลเซียม ไรโบฟลาบิน หรือวิตามินบี 2 เป็นต้น

ในหนึ่งเมนูของวัน ถ้ามีพริกหวานเป็นส่วนประกอบก็จะช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหารบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียน แก้หิด กลากเกลื้อน และสามารถลดความด้นโลหิตได้ เพราะทำให้หลอดเลือดอ่อนตัว และช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี

ทำเอาคนทั่วโลกหลงใหลไปกับความเนียนนุ่มและรสสัมผัสมัน ๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ อะโวคาโด ผลไม้แสนอร่อยจากดินแดนอเมริกาใต้รสชาติของผลอะโวคาโดที่มัน ๆ แต่กินแล้วไม่เลี่ยน ก็เป็นเพราะเนื้อของอะโวคาโดนั้นมีปริมาณไขมันสูง แต่ไขมันที่ว่าเป็นไขมันดีต่อร่างกาย เพราะเป็นกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ชื่อว่ากรดไขมันโอเมก้า 9 มีอยู่ในปริมาณสูงเช่นเดียวกับในน้ำมันมะกอก เมื่อกินผลอะโวคาโดเป็นประจำ ก็จะช่วยลดโคเลสเตอรอลในเส้นเลือดลงได้

สตรอเบอร์รี่ผลไม้สีหวานสดใสนี้นอกจากจะกินอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยประโยชน์ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหารต่าง ๆ ตั้งแต่โฟเลต วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม โปรแตสเซียม ไฟโตนิวเทรียนท์ ไฟเบอร์ ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก กรดเอลลาจิก ฯลฯ สตรอเบอร์รี จึงเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพด้วยสรรพคุณที่เกินพิกัด...ช่วยดูแลสายตา สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์มีส่วนช่วยชะลอขบวนการเสื่อสภาพของดวงตาได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น