Our Sponsors

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มะเขือเทศช่วยผิวสวยได้อย่างไร


มะเขือเทศช่วยผิวสวยได้อย่างไร ในผลมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามิน มีประโยชน์ช่วยกระชับรูขุมขน, ช่วยชะลอความอ่อนเยาว์, รักษาปัญหาสิว, ช่วยขจัดความมันบนใบหน้า, ช่วยให้หน้าใส เป็นต้น  สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันสร้างผลกระทบกับผิวพรรณอย่างมาก ดังนั้น เราจึงต้องหันกลับมาดูแลสุขภาพด้วยการดื่มน้ำมะเขือเทศ หรือรับประทานผลมะเขือเทศสด




มะเขือเทศ ถือเป็นผักสีแดงชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายที่เรายังไม่รู้มาก่อน นอกจากนี้ถ้ากินแล้วยังทำให้แก้มแดงเป็นธรรมชาติไม่ต้องพึ่งบลัชออนกันเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น มะเขือเทศยังมีประโยชน์มากมายในการบำรุงผิว วันนี้เราได้นำความรู้เกียวกับมะเขือเทศว่าสามารถช่วยบำรุงผิวได้อย่างไร ลองมาดูคุณประโยชน์ของมะเขือเทศที่ช่วยในการบำรุงผิวกันดีกว่าค่ะ



> ช่วยกระชับรูขุมขน
ใครที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ให้ใช้น้ำมะเขือเทศผสมกับน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อย แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ รับรองว่ารูขุมขนจะหดตัวกระชับขึ้นกว่าเดิมค่ะ

> ช่วยชะลอวัยคืนความอ่อนเยาว์
เชื่อหรือไม่ค่ะว่าเจ้ามะเขือเทศช่วยในเรื่องของการชะลอวัยและคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิวได้ สาวๆ แทบจะทุกคนก็ต้องกลัวความแก่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาริ้วรอย ผิวหยาบกร้าน ฉะนั้นมาจัดการความกังวลนี้กันเถอะ โดยเริ่มจากปลอกเปลือกมะเขือเทศออก แล้วนำเนื้อมะเขือเทศและน้ำมาผสมกันกับแป้งกรัมเพื่อให้เป็นเนื้อเหลวๆ เมื่อได้แล้วนำส่วนผสมเหล่านั้นมามาส์กหน้า ทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ถ้าหากคุณเป็นคนผิวแห้ง ก็อาจจะหยดน้ำมันมะกอกผสมลงไปด้วยก็ได้ (แป้งกรัมคือ แป้งที่ใช้เป็นส่วนผสมในการทำของหวานของชาว อินเดีย ปากีสถาน เนปาล และบังคลาเทศ มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น แป้งเบซัน แป้งถั่วลูกไก่) 

> ช่วยรักษาปัญหาสิว
ในมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอและซี ซึ่งทั้งคู่เป็นวิตามินที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างดีเยี่ยม วิธีการนำมารักษาสิวก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ฝานมะเขือเทศออกมา 2 แว่น จากนั้นนำมาถูวน ๆ บนใบหน้าในแนววงกลมประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น

> ช่วยขจัดความมันบนใบหน้า
ลองนำน้ำมะเขือเทศกับน้ำแตงกวามาผสมกัน จากนั้นนำสำลีก้อนกลมชุบน้ำที่ผสมกันแล้วมาทาบนใบหน้าทุกวันเพื่อขจัดความมัน เพราะโดยธรรมชาติมะเขือเทศมีคุณสมบัติในการช่วยกระชับ ซึ่งเมื่อรูขุมขนกระชับแล้ว น้ำมันก็จะไม่ออกมาเยอะมากจนทำให้หน้ามันย่อง แถมน้ำแตงกวายังช่วยปลอบประโลมหน้าและทำให้สดชื่นขึ้นด้วย

> ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดด
ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีน ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ เมื่อผิวของคุณเกิดอาการไหม้หรือแสบจากแดด ให้นำน้ำมะเขือเทศมาผสมกับนมเปรี้ยว แล้วนำไปทาตรงส่วนที่ผิวไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออก ผิวที่แสบที่ไหม้ก็จะค่อยๆ ทุเลาลง


> ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว
ถ้ากำลังหาตัวช่วยในการสครับหน้า ขอแนะนำให้หั่นมะเขือเทศชิ้นใหญ่ ๆ แล้วจุ่มลงไปในชามที่มีน้ำตาลอยู่ จากนั้นก็นำมาขัดๆ หน้าอย่างเบามือ พวกเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นต้นเหตุของความหมองคล้ำก็จะหลุดลอกออกไป เมื่อล้างออกแล้วคุณจะได้ผิวใสมาแทนที่ ให้ทำบ่อยๆ ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาเริดสุดๆ

> ช่วยให้หน้าสดใสเปล่งปลั่ง
หากคุณรู้สึกว่าใบหน้าดูไม่สดใส ผิวดูไม่มีชีวิตชีวาเอาซะเลย ให้แก้ปัญหานี้โดยการนำมะเขือเทศปั่นเข้มข้นมาผสมกับโยเกิร์ต โดยในมะเขือเทศจะช่วยถอนพิษต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ในผิวออกไป ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสและมีโปรตีนที่ดีที่ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิว ซึ่งวิธีนี้เหมาะมาก ๆ ในช่วงหน้าร้อนที่ผิวได้รับฝุ่นควันมลพิษต่าง ๆ และผิวคล้ำเสียจากแสงแดด

> ช่วยให้ผิวสะอาดใส
ถ้าอยากล้างหน้าให้สะอาดแบบปราศจากสารเคมี ลองนำมะเขือเทศมาปั่นรวมกับอโวคาโด แล้วนำมาล้างหน้าแทนการใช้โฟมล้างหน้า เพราะในอโวคาโดมีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและในมะเขือเทศช่วยให้ผิวหน้าและรูขุมขนกระชับ แล้วลองคิดดูสิว่า เมื่อสองอย่างนี้มารวมกันเพื่อล้างหน้า จะทำให้หน้าสวยใสเปล่งปลั่งได้มากขนาดไหน

ที่มา :  bookup.asia 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น