Our Sponsors

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สาระน่ารู้กับการดูแลรถยนต์ ช่วงหน้าฝน

ลองคิดง่ายๆ นะครับเวลาที่เราออกกำลังกาย เหงื่อท่วมไปทั้งตัวเราเองยังต้องรีบอาบน้ำ เพื่อทำความสะอาดร่างกายใช่ไหมครับ รถสวยๆ ของเราก็เช่นเดียวกันครับ เมื่อเราขับรถลุยฝน ลุยน้ำท่วม สกปรก เลอะเทอะ เราก็ควรที่จะรีบทำความสะอาด ล้างรถเช่นเดียวกันครับ เพราะว่าปัจจุบันนั้น ฝนเมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพและเขตอุตสาหกรรมนั้น จะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ หรือที่เรียกกันว่า ฝนกรดนั้นแหล่ะครับ









ถ้าเราไม่รีบล้าง ทำความสะอาด ฝนกรดนี้ก็อาจจะกัดสีรถเราได้นะครับ ดังนั้น เราควรเปลี่ยนความคิด หันมาล้างรถอย่างประจำจะดีกว่าครับ หน้าฝนควรที่จะต้องล้างรถมากกว่าหน้าอื่นๆ ด้วยครับ เพราะถ้าเราไม่ล้างรถ คราบน้ำ คราบขี้ไคล ก็จะสะสมอยู่ที่ผิวสี และอาจจะฝั่งแน่นเป็นคราบขี้ไคล ทำให้รถเราหม่น เหลือง ล้างไม่ออกครับ


วิธีการดูแลรักษาสีรถยนต์ ในช่วงหน้าฝน อย่างง่ายๆ

1.     หมั่นล้างรถอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังลุยฝนมาครับ เพื่อจะช่วยไม่ให้เกิดคราบฝังแน่นครับ แต่ถ้าเราไม่มีเวลามาก แนะนำให้ใช้สายยางฉีดไล่ฝุ่น โคลน และคราบน้ำฝนครับ

2.     เมื่อเราขับรถลุยฝนมาแล้ว พยายามอย่าจอดรถตากแดดนะครับ เพราะจะทำให้คราบน้ำฝนแห้ง และเป็นคราบน้ำ ยิ่งถ้าเจอฝนกรดด้วยแล้ว คราบน้ำนั้นจะฝังตัวแน่น และอาจกัดลงถึงเนื้อสีได้ครับ (เช่นเดียวกันคราบน้ำแป้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์) ซึ่งถ้าเป็นคราบน้ำแล้วเราล้างไม่ออก แนะนำให้รีบนำรถเข้ามาขัดเคลือบสีโดยด่วนเลยนะครับ อย่าทิ้งไว้นาน เพราะมันอาจจะขัดไม่ออกครับ

3.     ไม่ควรนำผ้าแห้งเช็ดรถหลังฝนตก เพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดรอยได้ครับ เพราะขณะที่เราขับรถลุยฝนนั้น จะมีฝุ่น ทราย โคลน เกาะที่ผิวสี เมื่อเช็ดรถด้วยผ้าแห้ง ก็อาจเกิดริ้วรอยได้ครับดังนั้น ควรฉีดน้ำล้างจะดีที่สุดครับ

4.     ไม่ควรล้างรถเองในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ เพราะบางครั้ง น้ำที่ตกค้างอยู่ตามซอก ตะเข็บรถ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รถเป็นสนิมได้ครับ

5.     ในช่วงหน้าฝน ไม่ควรจอดรถใต้ร่มไม้ที่มียาง เกสร ดอก หรือผล เพราะในฤดูฝน มักมีลมกรรโชกที่รุนแรง นอกจากต้นไม้จะหักหรือล้มมาโดนรถแล้ว สิ่งดังกล่าวอาจจะปลิวมาติดรถ และทำให้ผิวสีด่างและเสียได้ หากเราไม่แก้ไขให้ทันท่วงที

6.     หากมีเวลาว่าง ก็แนะนำให้เคลือบสีด้วยครับการเคลือบสีนั้น นอกจากจะทำให้รถเราสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันคราบน้ำจากฝนกรดด้วยนะครับ ถ้าเราเคลือบสีบ่อยๆ น้ำจะไม่เกาะที่ตัวรถ จะทำให้ลดการเกิดคราบน้ำครับ และยังจะช่วยให้เราล้างรถได้ง่ายขึ้นด้วยครับ แต่ถ้าเราไม่เคลือบสีเลย โอกาสเกิดคราบน้ำก็มีสูง คราบสกปรกก็จะฝังตัวได้ง่าย ทำให้เราล้างรถลำบากครับ


หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ ผมก็พยายามเขียนเรื่องที่ผมรู้และเจอจากประสบการณ์จริงมาแชร์กันเพื่อประโยชน์ส่วนรวมครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น