วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

น้ำเต้าหู้ อาหารราคาถูกที่ไม่ควรมองข้าม


        

น้ำเต้าหู้ อาหารราคาถูกที่ไม่ควรมองข้าม ปัจจุบันอาหารใช่ว่าจะถูกหลักอนามัยไปทุกอย่าง คนรีบเร่งกับการเดินทางไปทำงาน ใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ กินอาหารจานด่วน junk food สถิติสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งสูงมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะของทอด ดังนั้น ลองหันมารับประทานน้ำเต้าหูกันบ้าง ประโยชน์มีมากมาย

หากพูดถึงอาหารสุขภาพที่ราคาถูกแล้วนั้น น้ำเต้าหู้ หรือ น้ำนมถั่วเหลือง เป็นอาหารลำดับต้นๆ ที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยนะคะ ทั้งหาทานง่าย ได้ประโยชน์เยอะ แถมยังดีต่อสุขภาพด้วย มาดูกันคะว่า น้ำเต้าหู้นี้มีประโยชน์อย่างไร
เราเคยเรียนกันตั้งแต่เด็กๆแล้วใช่ไหมคะว่า การทานอาหารตามหลักโภชนาการที่ดี คือการทานให้ครบ 5 หมู่ ลองทบทวนความจำกันดีกว่านะคะ ตั้งแต่คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย, โปรตีนทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังเป็นส่วนประกอบหลักของทุกเซลล์ในร่างกาย, ไขมันให้พลังงานสะสมไว้ใต้ผิวหนังส่วนต่างๆ ให้ความอบอุ่น (แต่มีมากไปไม่ดีนะจ๊ะ) แถมยังช่วยการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันด้วย, วิตามิน และแร่ธาตุช่วยทำให้อวัยวะต่างๆทำงานได้อย่างปกติ ช่วยในการทำงานของสมองและระบบประสาท สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายมีความต้านทานโรค ยังจำกันได้อยู่ใช่ไหมค่ะ?
ที่พูดมาทั้งหมดนี้ น้อยคนคงจะทราบกันว่า เจ้าน้ำเต้าหู้ราคาถุงละไม่ถึงสิบบาท มีครบถ้วนในทุกๆหมู่เลยล่ะคะ ซึ่งดูปริมาณสารอาหารในน้ำเต้าหู้ได้จากภาพตารางประกอบบทความ 
และเห็นไหมคะว่า ครบจริงๆ สำหรับอาหารหลัก 5 หมู่แถมยังมีไฟเบอร์ หรือใยอาหารซึ่งช่วยระบบขับถ่ายในลำไส้ของเรา ช่วยดูดซับสารพิษ และช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้ดีกว่าเนื้อสัตว์นะคะ
นอกจากนั้นแล้วในส่วนปลีกย่อยของวิตามิน และแร่ธาตุ ในน้ำเต้าหู้ ยังมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยการทำงานของสมอง สร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย วิตามินอี และกรดไขมันจำเป็นอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส มีธาตุเหล็ก ที่เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมทั้ง เลซิธิน (Lecithin) สารประกอบของฟอสฟอรัสกับไขมัน ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจ และช่วยบำรุงสมองด้วย
และยังพบสารที่มีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อ ซอยไอโซฟลาโวนส์ (Soy Isoflavones) ซึ่งช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของโรคกระดูกพรุน ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง รวมถึงลดอาการบางอย่างอันเนื่องมาจากฮอร์โมนขาดหายหรือผิดปกติ เช่น ความรู้สึกไม่สบายตัว และอาการหงุดหงิดของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนอีกด้วยคะ
ข้อดีอีกประการของน้ำเต้าหู้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก โดยที่ยังสามารถรับสารอาหารได้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้ พลังงานที่ได้จากนมวัว มีมากถึง 170 กิโลแคลอรี่ แต่นมถั่วเหลือง จะได้รับเพียง 80 กิโลแคลอรี่ อย่างไรก็ตามการรับประทานเพียงแต่น้ำเต้าหู้ อาจจะไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแคลเซียม เพราะแคลเซียมในน้ำเต้าหู้นั้นมีน้อยกว่านมวัวมาก ควรจะรับประทานกับอาหารที่เสริมกันอย่าง ผักคะน้า อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ
ดังนั้นการทานน้ำเต้าหู้จึงเสริมด้วยแปะก๊วย ลูกเดือย ถั่วแดง เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยและยังเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้นนะคะ ที่สำคัญน้ำเต้าหู้ยังจัดเป็นอาหารที่มีอันตรายจากการปนเปื้อนเรื่องสารเคมีต่ำเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆอยู่มาก
อ่านมาขนาดนี้แล้ว คงได้ทราบถึงประโยชน์มากมาย จนต้องรีบหาน้ำนมถั่วเหลือง หรือ น้ำเต้าหู้มาทานกันแล้วล่ะซิ อย่าลืมนะคะว่า You are what you eat ทานอะไรที่ดี และมีประโยชน์ เราก็จะได้ประโยชน์ต่อร่างกายจากสิ่งนั้นๆนะคะ เลือกสักนิดก่อนจะทานอะไรเข้าไปกันดีกว่าคะ.
"PrincessFangy"
twitter.com/PrincessFangy
อิงข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ http://www.never-age.com
แหล่งที่มา :   เดลินิวส์ออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น