Our Sponsors

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การสมัครงานด้วยตนเองที่บริษัท (Walk in interview)

สมัครด้วยตนเองที่บริษัท (Walk in)
 ช่องทางนี้ฮอตฮิทติดชาร์ตไล่หลังการส่งจดหมายทางไปรษณีย์มาตั้งแต่ไหนแต่ไร  ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีวี่แววตกชาร์ต  ฉันเคยสงสัย  ทำไมการ Walk in ถึงได้รับความนิยมมากมายนัก  ทั้งที่ตอนสมัครงาน  ฉันยังไม่คิดเลือกใช้วิธีนี้เลย  นอกจากเสียเวลาแล้ว  ยังต้องหงุดหงิดกับการจราจรที่ติดแสนติดในอากาศที่ร้อนอบอ้าวอีกต่างหาก....จนได้มาทำงานเกี่ยวกับบุคคล






      ตอนเริ่มหางานใหม่ๆ  ฉันแปลกใจมาก  ที่ห้องรับสมัครงานมีผู้ให้ความสนใจเข้ามากรอกใบสมัครมากมายแต่ละวัน  จนบางครั้งแทบจะไม่มีที่ให้นั่งเขียน  ยิ่งเฉพาะช่วงที่บริษัทประกาศรับสมัครผ่านสื่อต่างๆ ด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง คับคั่งมากๆ

      มีโอกาสรับโทรศัพท์จากผู้สนใจสมัครงาน  ในตำแหน่งที่ได้ประกาศไปหลายๆ คน  เกือบทุกรายถามเส้นทางมาบริษัท  หลังจากถามรายละเอียดของตำแหน่งจนเข้าใจถี่ถ้วนดีแล้ว  ช่วงแรกๆ ฉันมักบอกให้เขาส่งใบสมัครมาทางไปรษณีย์หรือทางอีเมล์ดีกว่า  สะดวก  ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง  แต่ต้องพบกับความล้มเหลวในการแนะนำทุกครั้ง  ไม่มีใครเชื่อฉันเลย  ทุกคนยืนยันจะมาสมัครที่บริษัทด้วยตนเอง  ทำให้ฉันเสียความมั่นใจในการแนะนำให้ใครต่อใครไปพักใหญ่

      ด้วยความสงสัยส่วนตัว....ทำไมคนอื่นๆ เขาไม่คิดแบบฉัน  ดังนั้น  เมื่อสบโอกาสรับโทรศัพท์รายต่อๆ ไป  ที่ยังยืนยันจะ Walk  in  ฉันเลยแอบแย็บถามเขาได้คำตอบ 
      นำมาสรุปรวมๆ คือ  ผู้ที่ Walk in มีโอกาสได้รับการสัมภาษณ์ในวันที่มาสมัคร  ถ้าผู้สัมภาษณ์พร้อม  และคาดหวังได้อีกว่า  ใบสมัครที่มาจากช่องทางนี้จะได้รับการพิจารณาเร็วกว่าช่องทางอื่น  เพราะบริษัทจะรวบรวมวันต่อวัน  ดังนั้นโอกาสแจ็กพอตถูกเรียกสัมภาษณ์จึงมากกว่า

      ไม่ปฏิเสธใดๆ กับเหตุผลทั้งสองข้อ  แต่อยากถามสักนิด  คุณคิดว่ามันคุ้มกันหรือกับการเดินทางไปสมัครงานในแต่ละบริษัทที่คุณสนใจ  ถ้ามี 10 ต้องไปถึง 10????? ที่ตั้งก็ห่างกันแต่ละมุมเมืองอย่างนั้น  หรือถ้าคุณค้านอยู่ในใจว่า  เลือกเอา 2 – 3 ที่ก็พอ แล้วคุณจะเอาเกณฑ์มาวัดว่าไปที่ไหนจะมีโอกาสมากกว่า  ในเมื่อข้อมูลของบริษัททั้งหมดคุณก็คงมีไม่มากสักเท่าไหร่  ฉันว่าเรามาดูที่ความคุ้มค่ากับเวลาและสภาพจิตใจที่จะเสียไปดีกว่า  ด้วยเหตุผลดังนี้
      เหตุผลข้อแรก  โอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์ในวันที่คุณไปสมัครนั้นมีน้อยมาก  ฉันว่าคงไม่ถึง 5%  นอกเสียจากคุณโทรไปถามก่อน  และบริษัทยืนยันจะสัมภาษณ์ทันที  กรณีนั้นไม่ว่ากัน แต่โดยทั่วไปโอกาสน้อยมากๆ อย่างน้อยที่สุด  บริษัทต้องรวบรวมใบสมัครในช่วงเย็นของแต่ละวัน  หรืออาจจะเป็นช่วงเช้าของวันถัดไป  และที่เหนือความคาดหมายของคุณก็คือ  รวบรวมเป็นรายสัปดาห์  ในกรณีที่บริษัทไม่ได้ต้องการตำแหน่งนั้นๆ เร่งด่วนมาก เห็นไหมว่าความหวังริบหรี่แค่ไหน ยังไม่รวมถึงขั้นตอนการพิจารณาใบสมัครอีกนะ  กว่าฝ่ายบุคคลจะคัดผู้เข้ารอบแรกแล้วส่งให้ผู้จัดการฝ่ายต้นสังกัดของตำแหน่งนั้นพิจารณาอีกรอบ  กินเวลาอย่างน้อยก็ 1 วันแล้ว.....อันนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการสรรหาของแต่ละที่  อาจแตกต่างกันบ้างแต่ไม่หนีกันมากนัก  ไหนต้องมาขอคิวผู้บริหารที่จะสัมภาษณ์ โทรแจ้งผู้สมัคร  และจัดเตรียมเอกสารต่างๆ .....ไม่เร็วอย่างที่คิดแน่นอน
      แล้วความหวังของคุณที่จะได้สัมภาษณ์เลยอยู่ตรงไหน???  ก็อยู่ที่ตำแหน่งนั้นกำลังต้องการด่วน  แล้วบังเอิญมีเจ้าหน้าที่เข้าไปรวบรวมใบสมัครพอดี  เห็นคุณนั่งกรอกใบสมัคร  เกิดสะดุดตา  สะดุดใจขึ้นมา  มองใบสมัครตรงช่องตำแหน่ง....ตรงกับความต้องการพอดี  เมื่อนั้นแหละ  โอกาสที่คุณหวังอาจจะวิ่งเข้ามาชน.....แต่มันไม่มาให้เห็นกันบ่อยนัก  เท่าที่ฉันทำงานด้านนี้มา  พบแค่ “หนึ่ง” กรณีศึกษาเท่านั้น

      ห้องสมัครงานของบริษัทที่ฉันทำงาน  ตั้งอยู่ชั้น 1 ติดกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์  สายวันหนึ่ง  ฉันได้รับโทรศัพท์จากผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์  ท่านแจ้งว่าขอให้ฉันช่วยเตรียมห้องสัมภาษณ์ให้  เพราะเกิดสะดุดตากับหญิงสาวคนหนึ่ง  ตอนที่เธอเดินเข้าไปกรอกใบสมัครในห้อง 

      ท่านให้ลูกน้องเข้าไปถามตำแหน่งที่เธอกำลังต้องการที่สมัคร  ปรากฏว่าเธอมาสมัครตำแหน่งลูกค้าสัมพันธ์ที่กำลังต้องการด่วนพอดี  นำใบสมัครของเธอมาดูเห็นว่าคุณสมบัติเหมาะสม  เลยอยากสัมภาษณ์ไว้ก่อน  ถ้าผ่านจะได้เริ่มต้นงานเร็วที่สุด  แต่สุดท้ายเธอกลับไม่ผ่านด้วยเหตุผลอะไรฉันจำไม่ได้....ขนาดแค่ 5% ยังพลาดซะอีก.......คิดดูแล้วกัน

      ส่วนที่ใบสมัคร  Walk  in  จะได้รับการพิจารณาเร็วกว่าช่องทางอื่นนั้น ไม่แน่เสมอไป

      ปัจจุบันบริษัทต่างสรรหาช่องทางเพื่อรับสมัครงานเพิ่มขึ้น  และใช้ทุกช่องทางให้คุ้มค่าที่สุด  จึงการันตีได้เลย  เขาจะพิจารณาทุกๆ ช่องทาง  และอย่างที่บอก....การรวบรวมใบสมัครของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน  คุณจะรู้ได้อย่างไร  บริษัทไหนเก็บทุก 1 ชั่วโมง  1 วัน  หรือ  1 สัปดาห์  สู้คุณนั่งส่งใบสมัครทางจดหมาย  ทางอีเมล์จากบ้านได้ตั้งหลายบริษัท  สบายกาย  สบายใจกว่ากันตั้งเยอะ  แถมบางคนไม่ต้อง (แกล้ง) ลางานตั้งหลายครั้ง  เก็บไว้ลาทีเดียวตอนถูกเรียกสัมภาษณ์...คุ้มกว่ากันเป็นไหนๆ
      ฉันไม่ได้มาใส่ไฟให้ร้ายการ  Walk in หรอก  แค่อยากให้คุณมีข้อมูลเปรียบเทียบในการตัดสินใจเท่านั้น  ในเมื่อมีทางเลือกอื่นให้เลือกตั้งเยอะและยังทำให้คุณสมัครงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย  แถมเวลาในยุคนี้ก็เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น ทำไมคุณจะต้องเลือกทางที่ไม่คุ้มละ?????

แหล่งสมัครงานในกรุงเทพฯ : งาน, งานพาร์ทไทม์, งานเสริม,อาชีพเสริม,งานพิเศษ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น